TAKA Bếp và Gia dụng cao cấp: Chiến lược trọng tâm và khác biệt hóa bằng chất lượng

BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG

Thị trường bếp và đồ gia dụng khá sôi động và tăng trưởng nhanh với nhiều thương hiệu Việt Nam, tập trung ở phân khúc trung bình và thấp với các nhãn hàng trong nước như Goldsun, Kangaroo, Sunhouse còn các thương hiệu ngoại luôn chiếm phân khúc cao cấp như Elmich, Fagor, Bosch,... Bên cạnh đó, có nhiều nhà sản xuất và cả các nhà kinh doanh thương mại đều đặt hàng tại Trung Quốc rồi dán nhãn hiệu riêng bếp và đồ gia dụng cao cấp với tên nước ngoài để bán. Thậm chí họ làm nhái các thương hiệu chuẩn của  nước ngoài như Braun, Faber,...bày bán tràn lan tại một số siêu thị và cửa hàng.

Người tiêu dùng rất khó phân biệt được chất lượng và thật giả, vì thế việc lựa chọn cho mình đồ gia dụng, đặc biệt như bếp ga âm, bếp từ có chất lượng tốt, đúng với giá trị của nó cũng không dễ dàng.

Có mặt tại Việt Nam vào năm 2006, sau chặng đường gần 10 năm hoạt động và phát triển, Công ty TNHH TAKA Việt Nam với những sản phẩm đồ gia dụng và thiết bị bếp đã đạt được những bước tiến vững chắc và khẳng định vị thế của mình trên thị trường Việt Nam. Những sản phẩm gia dụng thiết yếu của TAKA đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, đạt được độ bền, an toàn tuyệt đối, tiết kiệm năng lượng và chế tạo để phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Luôn chịu sự đánh giá khắt khe của các chị em - là những người sử dụng hàng ngày và dành được sự tín nhiệm, đặc biệt là các thiết bị bếp như bếp ga, bếp từ, máy hút mùi,...

Do tập trung vào khâu sản xuất và nâng cao chất lượng, vì thế các hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu để làm cho người tiêu dùng biết tới những “giá trị thực” của sản phẩm TAKA không được chú trọng đúng mức. Các nhà bán lẻ, vốn luôn bị hấp dẫn từ kinh doanh các mặt hàng có lợi nhuận cao hơn, mang lại từ các nhà cạnh tranh, trong lúc TAKA lại tập trung vào lợi ích cho người dùng và qua đó xây dựng uy tín lâu dài cho các điểm bán. Nhận biết về thương hiệu của các nhà cạnh tranh khá cao do họ có nguồn tài chính dồi dào và có cách đi ngược lại: sử dụng chi phí khủng cho quảng bá thương hiệu.

MỤC TIÊU

Đầu bài đặt ra cho chúng tôi là: 

  1. Xác định và xây dựng cho TAKA một vị thế cạnh tranh độc đáo, bảo đảm phát triển bền vững để từng bước tiến tới vị trí dẫn đầu ở thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu.
  2. Khẳng định được giá trị của các sản phẩm Bếp và Đồ gia dụng TAKA, giúp người tiêu dùng phân biệt được chất lượng và các giá trị chuẩn mực về sản phẩm.
  3. Xác định mô hình phân phối và xây dựng hệ thống quản lý phù hợp với ngành hàng và đặc thù riêng của TAKA, nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng.

GIẢI PHÁP VÀ HÀNH ĐỘNG

Chúng tôi đã xây dựng thương hiệu cho TAKA nhưng dựa trên phân tích nền tảng chiến lược công ty và cạnh tranh, cung cấp các giải pháp đồng bộ từ cấp chiến lược để xác định vị thế cạnh tranh và năng lực cốt lõi đảm bảo việc phát triển thương hiệu TAKA là đúng đắn và bền vững.

Các giải pháp tư vấn bao gồm:

  1. Chiến lược Công ty và Chiến lược cạnh tranh từ 2015.
  2. Xây dựng thương hiệu, lựa chọn khác biệt hóa và định vị.
  3. Hệ thống nhận diện và hình ảnh nhận diện mới.
  4. Hướng dẫn và đánh giá xây dựng kế hoạch Marketing cho thương hiệu mẹ TAKA và các dòng sản phẩm chủ đạo.
  5. Xác định mô hình phân phối và chuyển giao công cụ quản lý hệ thống.
  6. Đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ kinh doanh và quản lý.

KẾT QUẢ

TAKA đã tập trung mũi nhọn vào chất lượng và dịch vụ sản phẩm Bếp nhằm khẳng định uy tín dẫn đầu ở thị trường trong nước, trong khi vẫn chú trọng nâng cấp chất lượng hàng gia dụng bằng việc đưa công nghệ quản lý Nhật Bản vào trong toàn công ty. Đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản và một số quốc gia Châu Âu để đưa công nghệ tiên tiến và sử dụng linh kiện có tính năng vượt trội đưa vào các sản phẩm. Lấy tôn chỉ “Chất lượng thực - Giá trị thực” làm nền tảng văn hóa trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã giúp Lãnh đạo công ty xác định tầm nhìn và sứ mệnh cho công ty để phụng sự và theo đuổi, hiện thực hóa Chiến lược.

Sứ mệnh:

"Sứ mệnh của chúng tôi là giúp bạn “Ấm nhà, hồng bếp” bằng những sản phẩm kết tinh từ tri thức, sự trung thực và ân cần."

Tầm nhìn:

"TAKA là thành viên được mọi gia đình chào đón, xứng đáng vì có sự thân thiện, tích cực, bền bỉ và hiệu quả."

Giá trị cốt lõi:

"Học hỏi - Phụng sự - Sáng tạo - Giá trị - Hiệu quả"

Câu chú dẫn (tagline):

"Bếp và Gia dụng cao cấp"

Câu khẩu hiệu thương hiệu (Slogan) tiếng Việt dành cho công ty:

“Chất lượng thực - Giá trị thực”

Câu khẩu hiệu thương hiệu (Slogan) dành cho các sản phẩm:

"Ấm nhà - Hồng bếp"

Logo mới:

TAKA đã ứng dụng nhận diện mới sắc nét thể hiện rõ tính chuyên nghiệp và tuyên bố về “Giá trị thực - Chất lượng thực”, trên các công cụ hỗ trợ bán hàng tại hệ thống đại lý. Xây dựng Showroom và kênh bán Online, phát triển chi nhánh tại các tỉnh thành. Tính đến năm 2016, TAKA đã có 14 chi nhánh và hơn 3000 đại lý trên toàn quốc. TAKA đã cho ra đời những dòng sản phẩm Bếp và Gia dụng cao cấp có chất lượng và hiệu quả sử dụng tối ưu. Nhiều dòng sản phẩm đã được TAKA đưa vào nghiên cứu với những xử lý chống ẩm, lớp mạ chống ăn mòn, kính chịu lực,...giúp sản phẩm không chỉ đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn siêu bền, đã và đang phục vụ cho hàng triệu người tiêu dùng trong cả nước và đưa ra nước ngoài.

 

Hình ảnh: AMICA là đối tác tư vấn chiến lược, tham gia Lễ tổng kết năm 2015

Hình ảnh: Đối tác Nhật Bản của AMICA trao đổi cơ hội hợp tác chiến lược với TAKA

Tham khảo và tìm hiểu thêm về công ty TAKA tại: http://taka.vn/


(*Vì bảo mật, một số thông tin về giải pháp chúng tôi cung cấp, không được công bố đầy đủ)

- Ban tư vấn AMICA Corp -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN